กุ๊กเทพ เชฟเด็ด มาภูเก็ตต้องไปลอง

กุ๊กเทพ เชฟเด็ด มาภูเก็ตต้องไปลอง-1

มาภูเก็ตแพลนที่เที่ยวแล้วก็ต้องแพลนที่กิน ทั้งเสิร์ชหา ทั้งอ่านรีวิว ร้านไหนเด็ดร้านไหนดัง บ้างครั้งนั่งอ่านรีวิวอย่างเดียว อาจจะได้ข้อมูลแค่ร้านฮิต แต่อาจจะพลาดร้านเด็ดที่คนภูเก็ตเค้ากินกันประจำ ได้รสชาติแบบโลคัลแท้ๆ เน้นฝีมือของกุ๊กหรือเชฟ ที่ผ่านประสบการณ์ยืนหน้าเตาจนความเก๋าเข้าขั้นเทพ เราขออาสาชี้เป้า 5 ร้านเด็ดที่เน้นฝีมือกุ๊กให้คุณตามไปชิมรับรองอร่อยอิ่มจนพุงกางแน่นอน

โกซ้ง ร้านโกซ้งคนโบราณ

ร้านที่แหกกฎเรื่องทำเล ว่ากันด้วยฝีมือล้วนๆ ต้องยกให้กุ๊กเทพคนนี้ โกซ้ง แห่งร้านโกซ้งคนโบราณที่เปิดร้านอยู่หลังตลาดสด บรรยากาศและกลิ่นอาจไม่สวยหรู แต่ทุกเมนูอิ่มจุกๆ แน่นอน โกซ้งอดีตเคยเป็นทั้งกุ๊กสวนอาหาร ร้านข้าวต้ม ไปจนถึงเชฟภัตตาคาร ตระเวนทำงานมาทั่วทุกสไตล์ ก่อนจะตัดสินใจเปิดร้านของตัวเองเมื่อปี 2525 ที่หลังตลาดสดเทศบาลฯ ถนนระนอง ประสบการณ์การทำอาหารนั้นแพรวพราวหลากหลาย เมนูที่ร้านโกซ้งจึงมีให้เลือกทุกแนว ทั้งอาหารจีน อาหารไทย อาหารพื้นเมือง เมนูขี้เมายันเมนูเหลามีหมด อาหารสไตล์คิทเช่นเน้นความพิถีพิถัน แถมยังมีเมนูแปลกๆ ที่โกซ้งครีเอทขึ้นมาเองอีกเพียบ ที่ห้ามพลาด ได้แก่ เมนูซีฟู๊ดทั้งหลายเน้นของสด ชิ้นโต เนื้อแน่นเต็มคำ แนะนำให้ลองแกงส้มไข่ปลา ต้มยำกุ้งลายเสือ ปลาราดพริก หอยเชลล์ผัดพริกเกลือ ไข่เจียวปู หรือจะเป็นเมนูชื่อเก๋ๆ ที่คนนิยมสั่งเช่น หมูสองใจ หมูทอดสองสไตล์เสิร์ฟในจานเดียว ข้าวผัดผู้จัดการ ไก่เทวดา ร้านเล็กๆ มีแค่ 4-5 โต๊ะ แต่โกซ้งและภรรยาบอกว่าไม่อยากขยายเพราะอยากดูแลลูกค้าเองให้ทั่วถึง เอาใจใส่ทุกโต๊ะทุกจานที่เสิร์ฟด้วยตัวเอง ต้องลองมาชิมแล้วคุณจะรู้ว่าฝีมือขั้นเทพที่ทำให้มีลูกค้าประจำมากมายฉีกกฎเรื่องทำเลได้นั้นเพราะอะไร
ร้านโกซ้งคนโบราณ

เปิดขายทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-17.00 น. โทร 081 693 4915

แผนที่ คลิก


โกถ่าย ร้านชวนชิม

ด้วยความที่ลืมตาดูโลกมาก็เห็นพ่อทำร้านอาหารมาตั้งแต่เกิด วิชาติดตัวโกถ่ายจึงหนีไม่พ้นวิชาทำอาหาร พ่อของโกถ่ายซึ่งเป็นชาวจีนแต้จิ๋วเปิดร้านอาหารและย้ายร้านมาหลายที่ก่อนจะมาปักหลักเปิดร้านอยู่ที่ถนนมนตรีเมื่อปี พ.ศ.2522 และจึงตั้งชื่อร้านอย่างเป็นทางการว่า ร้านชวนชิม อายุร้านรวมๆแล้วน่าจะอยู่ที่ราว 70 ปี ส่วนโกถ่ายนั้น หลังเรียนจบ มศ.3 ก็มาอยู่หน้าเตารับหน้าที่เป็นผู้สืบทอดกิจการเรื่อยมา อาหารที่นี่ได้มาชิมแล้วบอกเลยว่าสไตล์เค้าไม่เหมือนใคร อย่างผัดกะเพรา ที่อาจจะเป็นเมนูสิ้นคิดสำหรับหลายๆ คน แต่สำหรับผัดกะเพราเลิฟเว่อร์ทั้งหลายต้องถูกใจแน่ เพราะโกถ่ายจะผัดใส่ใบกะเพราล้วนๆ ไม่มีถั่วฝักยาว หรือผักอื่นมาปนให้รำคาญใจ ผัดแห้งๆ ใส่ซีอิ๊วดำ รสเผ็ดร้อนเข้มข้น โดยเฉพาะกะเพราปลากรอบ กะเพรากุ้ง กะเพราหมูสับ นอกจากผัดกะเพรา อาหารแนะนำก็ได้แก่ ปลากรอบน้ำแดง ไก่กรอบผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ผัดเผ็ดปลาดุกทอดกรอบ ราดหน้าของที่นี่ก็เป็นสูตรโบราณแปลกไม่เหมือนใคร จุดเด่นอีกอย่างของร้านชวนชิมอยู่ที่ข้าว ร้านจะใช้ข้าวเก่าซึ่งหุงแล้วไม่นุ่มละมุน แต่บอกเลยว่านี่คือซิกเนเจอร์ของร้านที่ลูกค้าหลายคนติดใจ โกถ่ายเคยเปลี่ยนมาใช้ข้าวหอมมะลิลูกค้าประจำถึงกับบ่น และบอกว่าอาหารร้านชวนชิมต้องกินกับข้าวแข็งๆ แบบนี้ถึงจะลงตัว โกถ่ายเผยเคล็ดลับความเป็นกุ๊กเทพว่าอยู่ที่การใช้ไฟ ทำอาหารไฟต้องร้อน อาหารจึงอร่อยจนหลายคนติดใจแบบนี้ ร้านชวนชิมเปิดทุกวัน หยุดวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน

ร้านนี้ขายทั้งมื้อเที่ยง เวลา 11.00-13.30 น. และมื้อเย็นเวลา 17.00-23.00 น. โทร. 076 215 825

แผนที่ คลิก


จี้หงาน ร้านกอจ๊าน

หากคุณเคยอุดหนุนทอดมันภูเก็ตเจ้าเด็ดที่ขายอยู่ปากซอยตะกั่วทุ่งฝั่งถนนกระ และติดใจห่อหมกรสดีที่ขายด้วยกัน คุณต้องไม่พลาดตามมาอิ่มหนักๆ กับฝีมือการทำอาหารของ จี้หงาน เจ้าของร้านห่อหมก-ทอดมันภูเก็ตร้านเด็ดร้านนั้น หลังจากขายห่อหมก-ทอดมันภูเก็ตจนขึ้นชื่อมีลูกค้าติดใจไปทั่ว จี้หงานก็ตัดสินใจเปิดร้านอาหารชื่อร้าน “กอจ๊าน” เมื่อประมาณ 6 ปีก่อน เพราะพอมีวิชามีสูตรอาหารดั้งเดิมจากพ่อซึ่งเคยเปิดร้านอาหารมาก่อน บวกกับสูตรของตัวเองที่ชอบเข้าครัวทำกับข้าว ร้านกอจ๊านจึงมีทั้งเมนูอาหารจีน อาหารพื้นเมืองภูเก็ต รสชาติเฉพาะตัว แถมสามีจี้หงานเป็นเจ้าของแผงขายปลาในตลาดสดทำให้มีวัตถุดิบอาหารทะเลสดใหม่เข้าร้านทุกวันแบบเจ้าของแผงปลามาเอง ส่วนเมนูขึ้นชื่อของร้านกอจ๊านนั้น นอกจากแกงส้มปลา ซึ่งร้านนี้จะใส่มะกรูดตัดคาวเพิ่มรสเปรี้ยวหอมเฉพาะตัวแล้ว ยังมีเมนูหอยที่แนะนำว่าต้องสั่งเช่น หอยกะพงผัดขิง ออส่วน หมูผัดหอยติบ เป็นการแมทช์ที่สุดลงตัว หอยสดเนื้อแน่นเคี้ยวเต็มคำ ไก่ซีอิ๊ว ไก่ต้มเนื้ออวบๆ ราดน้ำซีอิ๊วใสหอมหวาน ทานกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว หรือ ซุปซี่โครงหมู ซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิมของพ่อจี้หงาน รวมทั้งห่อหมกปลาขึ้นชื่อสูตรของแม่สามีจี้หงาน สเน่ห์ของกับข้าวร้านกอจ๊านอยู่ที่รสชาติที่ไม่ถึงกับจัดจ้านจนสุดขีด แต่มีความกลมกล่อม โดยเฉพาะเมนูผัดที่ปรุงรสผ่านกะทะร้อนๆ นั้น กลิ่นกะทะหอมอวลไปถึงในปากเวลาเคี้ยว นี่แหละที่ชวนให้ติดใจ จี้หงานบอกว่าเคล็ดลับความอร่อยคือการเอาใจใส่ จี้หงานและลูกลงมือผัดเองปรุงเองทุกจาน รับประกันรสชาติไม่เพี้ยนแน่นอน นอกจากมื้อเย็นที่เปิดขายตั้งแต่ 17.00-22.00 น. แล้ว ที่ร้านยังเปิดขายอาหารเช้าด้วยตั้งแต่ 6.30-11.00 น.

ร้านเปิดทุกวัน จะปิดร้านวันพุธหรือพฤหัสบดีสุดท้ายของเดือน จะติดป้ายแจ้งล่วงหน้า ร้านกอจ๊าน โทร 081-597-5425

แผนที่ คลิก


โกอ่าง ร้านโกอ่างซีฟู๊ด

ลูกค้าแน่นร้านเสมอคงเป็นเครื่องการันตีได้ถึงฝีมือกุ๊กเทพเชฟเด็ดคนนี้ โกอ่างเปิดร้านอาหารมาเป็นเวลาร่วม 30 ปี เรียนรู้พัฒนาฝีมือมาเรื่อย เน้นอาหารพื้นเมืองภูเก็ต อาหารใต้ รสชาติเข้มข้น ใช้วัตถุดิบอย่างดีซึ่งโกอ่างจะเป็นคนเลือกซื้อวัตถุดิบเองทุกวัน เพื่อให้ได้ของสดใหม่ โดยเฉพาะซีฟู๊ด ทั้งปลา ปู หอย กุ้ง เตรียมของเอง อยู่หน้าเตาปรุงเองตั้งแต่เปิดร้านจนปิดร้าน ทุกจานผ่านความใส่ใจ โกอ่างบอกว่ายิ่งลูกค้าเยอะเรายิ่งต้องพิถีพิถัน เมนูร้านโกอ่างซีฟู๊ดเหมาะกับคนที่ชอบรสจัดจ้าน โดยเฉพาะเมนูแกงส้ม เมนูปูม้า ซึ่งแกเลือกปูสดมาน็อคน้ำแข็งเอง จะสั่งเป็นปูม้าผัดผงกะหรี่ ผัดมะนาว หรือปูนึ่งลิ้มรสความหวานสดของเนื้อปูก็แล้วแต่ชอบ เมนูผัดเผ็ดกุ้งสะตอ หรือ ไหลบัวผัดกะปิ เนื้อปลาผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมนูแปลกๆใหม่ๆ โกอ่างก็มีนำเสนออยู่เรื่อยๆ อย่างผัดสามเหม็น ที่มีทั้งสะตอ ชะอม และกระเทียมโทนดอง ผัดกับวุ้นเส้นและไข่ รสชาติเผ็ดนิดๆ หวานเค็มมันครบรส สะใจสายแข็งแน่นอน

ร้านโกอ่างซีฟู๊ดเปิดทุกวัน หยุดเดือนละครั้งช่วงสิ้นเดือน จะติดป้ายแจ้งล่วงหน้า เปิดตั้งแต่ 17.00-22.00 น. โทร. 076 221 460

แผนที่ คลิก


โกโจ ร้านปลาหมอสี

เริ่มต้นจากเป็นลูกมือกุ๊กเก่าแก่ร้านดัง “ร้านนายยาว” ในภูเก็ตเมื่อหลายสิบปีก่อน โกโจเรียนรู้สูตรการทำอาหารด้วยการดูบ้าง เจ้านายสอนบ้าง ครูพักลักจำบ้าง จนเมื่อร้านนายยาวปิดตัวลง เขาและพี่ๆ น้องๆ จึงพากันมาเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง ชื่อร้าน ปลาหมอสี ยกเมนูร้านนายยาวมาขายเกือบทั้งหมด นอกจากโกโจเป็นกุ๊กทำอาหารหน้าเตาแล้วยังมีกุ๊กอีกคนช่วยกันปรุงเมนูทั้งต้มผัดแกงทอด บรรยากาศร้านไม่หรูหรา แต่รสชาติรับรองว่าอร่อยหมดจานไม่มีเหลือ จานเด็ดของร้านนี้ที่ต้องสั่ง ได้แก่ ไก่แป๊ะซะ ปลาน้ำแดง เนื้อผัดน้ำมันหอย หัวปลาต้มมะระ หัวปลาต้มเผือก ต้มยำของที่นี่ก็เด็ดด้วยน้ำต้มยำที่ข้นยิ่งกว่าข้น เป็นร้านประจำของคนภูเก็ตกินตั้งแต่รุ่นพ่อยันรุ่นลูกโดยเฉพาะลูกค้าเก่าแก่ร้านนายยาวต้องตามมากินร้านนี้

ร้านเปิดทุกวัน เวลา 17.00-22.00 น. หยุดเดือนละครั้ง อาจจะหยุดวันอังคาร-พุธ หรือ พุธ-พฤหัสบดีสุดท้ายของเดือน ร้านจะแจ้งล่วงหน้า โทร. 076-210-095

แผนที่ คลิก


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.