Phuket Gastronomy Showcase : HEH

ภูเก็ตเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร โดยการรับรองของยูเนสโก ภูเก็ตเป็นเมืองแห่งของอร่อยที่ต้องจัดทริปมาตระเวนกินของเหล่านักชิม ภูเก็ตเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมอาหารแสนรุ่มรวยและหลากหลาย และภูเก็ตกำลังเป็นความท้าทายของเหล่าเชฟมากฝีมือ ในการนำเสนอศิลปะแห่งรสชาติให้แก่นักชิมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ Phuket e-magazine ชวนคุณผู้อ่านมาพูดคุยกับเชฟ 5 ท่าน จากร้านอาหารหลากสไตล์ ทั้งไฟน์ไดนิ่ง ฟาร์มทูเทเบิล เชฟส์เทเบิล และคอนเทมโพรารี กับแรงบันดาลใจในการรังสรรค์เมนูสุดพิเศษจากวัตถุดิบและวัฒนธรรมอาหารแห่งเมืองภูเก็ต หลายๆ เมนูที่เชฟแต่ละท่านนำเสนอ เราอยากแนะนำให้คุณผู้อ่านหาโอกาสมาลองชิมลิ้มรสด้วยตัวเอง เพื่อเปิดประสบการณ์ทางรสชาติที่คุณไม่อาจหาได้จากที่ไหนแน่นอน 

HEH

เห! อะไรนะ แว้บแรกที่เห็นชื่อร้าน หลายคนคงงงไปตามกัน HEH ที่อ่านว่า เห เป็นชื่อร้านอาหารสไตล์คอนเทมโพรารีออสเตรเลียน ที่เน้นวัตถุดิบสดใหม่จากเกาะภูเก็ตและทะเลอันดามัน เป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางรสชาติที่แปลกใหม่และน่าสนใจทีเดียว

เชฟโอ๊ตณัฐพนธ์โอทนาวาทกิจ Chef and Owner HEH Restaurant เคยไปใช้ชีวิตที่เมลเบิร์น ออสเตรเลียร่วม 10 ปี และค้นพบว่าตัวเองสนใจการทำอาหาร จึงเลือกเรียนทางด้านนี้ เก็บประสบการณ์มากมายจากการทำงานร้านอาหารที่ออสเตรเลีย และร้านมิชลินสตาร์ที่กรุงเทพฯ ก่อนจะตัดสินใจเปิดร้าน HEH ที่ภูเก็ต และเชฟโอ๊ตยังเป็นเซเลบริตี้เชฟผู้เข้าแข่งขัน Top Chef Thailand 2023 และสุดยอดเชฟผู้พิชิตเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย 

ส่วนเหตุผลที่เลือกภูเก็ตเป็นจุดเริ่มต้นร้านอาหารร้านแรกของตัวเองนั้น เชฟโอ๊ตเล่าว่า เขาเคยมาภูเก็ตในฐานะนักท่องเที่ยวหลายครั้ง แต่ครั้งที่ต้องมากักตัวอยู่ที่ภูเก็ตนานเป็นเดือน ทำให้มองภูเก็ตมากกว่าการเป็นเมืองท่องเที่ยว การมีเวลาอยู่ภูเก็ตนานขึ้น ทำให้มีเวลาตระเวนเที่ยว ตระเวนกิน แล้วก็ทำให้พบว่าภูเก็ตเป็นเมืองที่เขาอยากจะทำอะไรจริงจัง มากกว่าการมาพักแล้วจากไป

“ผมเป็นคนชอบทานอาหารทะเลอยู่แล้ว ก็ตระเวนกินไปตามชายหาด ไปดูตามแพปลา ได้เห็นความหลากหลายของทรัพยากรที่ภูเก็ตมี แล้วช่วงนั้นเป็นช่วงโควิดพอดี ภูเก็ตมีการล็อคดาวน์ อยู่บ้านเราก็สั่งอาหารทะเลมาทำเองที่บ้านทุกวันๆ จนรู้สึกว่ามันน่าสนใจนะ เทรนด์หรือวัฒนธรรมการกินของภูเก็ตถ้าเทียบกับกรุงเทพฯ แล้วแทบจะอัพเดททันๆ กันเลย และภูเก็ตยังมีทรัพยากรที่ตอบโจทย์ในสิ่งที่เราอยากทำ ก็เลยตัดสินใจที่จะทำธุรกิจที่นี่”

เชฟโอ๊ตเลือกจะเปิดร้านในตัวเมืองภูเก็ต ไม่ห่างจากย่านเมืองเก่ามากนัก แทนที่จะเลือกทำเลชายหาดเพื่อเข้าหานักท่องเที่ยว เพราะว่าเขาอยากให้ HEH สนิทกับคนท้องถิ่น อยากมีส่วนร่วมในวิถีชีวิตแบบภูเก็ต บรรยากาศร้านที่ดูแคชชวลไม่เป็นทางการมากนัก ไม่รู้สึกเคอะเขินที่จะมานั่งทานมื้อพิเศษแบบสบายๆ สอดคล้องกับที่เชฟโอ๊ตบอกว่า เขาอยากให้แขกที่เข้ามาในร้านรู้สึกสนุกกับอาหารของเขา 

“เมนูที่นำเสนอ เริ่มต้นมาจากความชอบของตัวเองก่อน หาความยูนีคของเราในแต่ละเมนูที่เสิร์ฟ เราจะหาจุดขาย โดยที่ หนึ่งคือต้องไม่เหมือนใคร และสองคือทานแล้วสนุก มันจึงมีความพิเศษอยู่ในแต่ละจานที่เราทำออกไป โดยที่เรามั่นใจว่าไม่เหมือนใครแน่นอน ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ในภูเก็ต เท่าที่ผมดูทั่วประเทศไทย ไม่มีใครทำเหมือนเรา ทั้งหมดออกมาจากความชอบส่วนตัว และก็บางทีก็ให้น้องๆ ในทีมช่วยกันคิด สตาฟของ HEH ต้องมีส่วนร่วมกับการพัฒนาเมนูและพัฒนาร้าน”

ความยูนีคและสนุกที่ว่า ถูกนำเสนอผ่านแต่ละเมนูที่หลากหลายของ HEH เช่นจานนี้ Charred Broccoli เป็นเมนูรองท้อง บร็อคโคลีทานกับเกล็ดปลาทอดกรอบและซอสแอนโชวี่, Teriyaki Belly ก็เป็นเมนูที่ได้วัตถุดิบสดใหม่จากทะเลภูเก็ต รวมทั้งเมนูปลาอื่นๆ ของร้าน ไม่ว่าจะเป็น Pan Fried Fish with Yuzu Beurre Blanc จานนี้เป็นเนื้อปลากระพงหนังกรอบราดซอสยูสุตัดรส, Aged Giant Trevally Sashimi เนื้อปลาช่อนทะเล เนื้อปลาของทางร้านจะผ่านการดรายเอจคงรสชาติและเทกเจอร์ของปลา นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารทะเลอื่นๆ ทั้งกุ้ง หมึก และกั้ง เช่น Tiger Prawn Taco, Charcoal Grilled Calamari, Hot & Spicy Soy, Lime Aioli หรือเมนู Rock Lobster, Curry, Lobster Oil, Pickled Phuket Pineapple ที่เชฟคัดสรรจากชาวประมงและแพปลาที่คุ้นเคยกันไว้ใจได้เรื่องความสดใหม่   

 “นอกจากจุดเด่นเรื่องวัตถุดิบแล้ว อาหารภูเก็ตค่อนข้างมีเอกลักษณ์ที่รสชาติเข้มข้น ผมชอบภูเก็ตมากๆ ก็เพราะมีอาหารที่รสชาติมันถึง เช่น แกงพริกกระดูกอ่อน ก็เอามาปรับเป็นเมนูที่เสิร์ฟในร้าน แล้วก็ยังมีวัตถุดิบตามฤดูกาลที่น่าสนใจ เช่น สะตอ หรือ กะเป๊ก กะเป๊กผมชอบมากเป็นวัตถุดิบท้องถิ่นที่รสชาติและเทกเจอร์ใกล้เคียงกับ White asparagus เราจะได้รู้จักวัตถุดิบท้องถิ่นใหม่ๆ ก็จากกการได้ทดลองชิมไปเรื่อยๆ ทำให้เราสนุกสนานได้ครีเอทอะไรเล่นอะไรใหม่ได้เรื่อยๆ อนาคต HEH คงมีเมนูที่ได้แรงบันดาลใจจากภูเก็ตอีกมากมาย ต้องคอยติดตาม”

เปิดบริการ เวลา 17.00 – 23.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร

https://www.HEHphuket.com/ , โทร 082 619 0527