เทวสถานกิ้วอ๋องไต่เต่ (ราไวย์)

ภูเก็ต

พิธีโก้ยโห้ย (พิธีลุยไฟ)

-

พิธีโก้ยห่าน (พิธีสะเดาะเคราะห์)

11 ตุลาคม 2567 - 20:39 น

พิธีอิ้วเก้ง (พิธีแห่พระ)

-

ความเป็นมา :

เทวสถานกิ้วอ๋องไต่เต่อ้าม (ราไวย์) ตั้งอยู่เลขที่ 60 หมู่ 6 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เป็นที่ดินของตระกูล “สุขแก้ว” มีคุณพ่อว่าง และคุณแม่ละเมียด สุขแก้ว เป็นเจ้าของเดิม และท่านทั้งสอง ได้มีความประสงค์ให้ที่ดินนี้เป็นที่สร้างเทวสถานกิ้วอ๋องไต่เต่ เมื่อท่านสิ้นบุญที่ดินดังกล่าวได้ตกเป็นกรรมสิทธิ์แก่ทายาท และทายาทผู้ถือสิทธิ์ทั้งหมดจึงได้สืบทอดเจตนารมณ์ของบุพการี และร่วมใจกันมอบที่ดินดังกล่าวประมาณ 2 ไร่เศษ เกือบ 3 ไร่ ให้แก่เทวสถานกิ้วอ๋องไต่เต่อ้าม (ราไวย์) ถือเป็นกรรมสิทธิ์ และได้ประกอบพิธีถือศีลกินผักมาตลอด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 จนกระทั่ง องค์บารมีกิ้วอ๋องไต่เต่ ท่านได้มอบหมายให้องค์อุ่นก้งไต่เต่ เป็นเจ้าอ้ามจัดการให้สร้างเป็นเทวสถาน และได้แต่งตั้งคณะกรรมการการก่อสร้างเป็นทางการ โดยได้ประกอบพิธีวางเสาเอกแล้วเมื่อวันที่ 5 พ.ค.2555

เทวสถานแห่งนี้จะเป็นที่หลอมรวมของขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม และศาสนา เป็นศูนย์รวมแห่งการปฏิบัติธรรม และถือศีลกินผักตลอดปี และในอนาคตเทวสถานแห่งนี้ยังจะเป็นสถานที่รักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วย และโรคต่างๆ โดยคณะศิษยานุศิษย์ “ไล้แป๊ะก๊ง” จากประเทศสิงคโปร์ มาอยู่ประจำเพื่อให้การรักษาแก่ผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วยทั่วไปโดยไม่คิดมูลค่าใดๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ณ เทวสถานกิ้วอ๋องไต่เต่อ้าม (ราไวย์) ยังมีเรื่องเล่าประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับ “มหาโพธิ์รอยพระบาท” ด้วย โดยคุณแม่ละเมียด ซึ่งเป็นชาวบ้านผู้มีจิตใจดีงาม มีญาณวิเศษสัมผัสตามความเชื่อ ให้นำต้นโพธิ์ที่งอกอยู่บนต้นพร้าวด้วนลงมาปลูก โดยคุณแม่ละเมียดได้นำต้นโพธิ์มาเดินวนพร้อมจะปลูกอยู่หลายรอบจนมาเจอตรงจุดนี้ ซึ่งเป็นจุดที่องค์กิ้วอ๋องไต่เต่มีการประทับรอยพระบาท จึงได้น้อมสักการบูชารอบพระพุทธบาทเป็นเบื้องต้น และเป็นที่มาของ “มหาโพธิ์รอยพระบาท” ดังกล่าว

ที่มาข้อมูล https://mgronline.com/