อ๊ามโป๊เซ้งต๋อง (กะตะ)

ภูเก็ต

พิธีโก้ยโห้ย (พิธีลุยไฟ)

-

พิธีโก้ยห่าน (พิธีสะเดาะเคราะห์)

10 ตุลาคม 2567 - 18:45 น

พิธีอิ้วเก้ง (พิธีแห่พระ)

-

ความเป็นมา :

ฉินฉางไห่ แซ่ตัน (นายสหาย ตันติพรสวัสดิ์) เป็นคนไทยเชื้อสายจีน ฮกเกี้ยนนั่งเรือสำเภามาจากมณฑลฮกเกี้ยน มาลงหลักปักฐานที่เกาะภูเก็ต ประเทศไทย บิดาแต่งงาน และ มีบุตร 12 คน เฉินฉางไห่..เป็นบุตรคนที่ 2 เรียนจบป.4 และเริ่มทำงานเป็นพนักงานขายอะไหล่รถยนต์ เริ่มรู้จักพระบำวเชิงต้าตี้ เมื่ออายุ 15 ปี (ณ.บ้านลงพระ) คือบ้านที่มีการประกอบพิธีกรรม มีร่างทรงมาจากประเทศจีนมาประทับร่างทรงซึ่งก็คือ พระป่าวเซิงต้าตี้ ท่านมาประทับร่างทรงเพื่อ ช่วยเหลือชาวบ้านช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยและให้คำแนะนำชาวบ้านที่มีเรื่องเดือดร้อนใจ นายเฉินฉางไห่ เข้าไปร่วมในเหตุการณ์ ณ.บ้านลงพระ ทำให้ได้รู้จักและชอบพอกับอ๋องฮ่องหยิน ซึ่งอ๋องฮ่องหยินเป็น ลูกบุญธรรมของร่างทรง พระบำวเชิงต้าตี้ พ่อบุญญธรรมของอ๋องฮ่องหยินได้นำกิมชื้น (องค์พระ) พระป้าวเชิงต้าตี้มาจากเขี้ยะเหมิน สมัยนั้นเรียก “ฮกเกี้ยนภูเก็ต” มากราบไหว้ บูชาและได้ประทับร่างทรงช่วยเหลือชาวบ้านเรื่อยมา เมื่อนายเฉินฉางไห่ อายุ 23 ปี ได้แต่งงานกับอ๋องฮ่องหยิน นายเฉินก็เริ่ม เปิดกิจการร้านขายเฟอร์นิเจอร์ และได้ขอคำแนะนำจากร่างทรงพระป้าวเชิงต้าตี้มาตลอด จนกิจการ การค้าเจริญรุ่งเรืองทำให้มีฐานะที่ดีขึ้น ช่วงอายุ 40 กว่า ได้เริ่มสร้างโรงแรม ต้องไปกู้เงินธนาคารทำให้เป็นหนี้หลายล้านบาท ทำให้นายเฉิงฉางไห่เกิดอาการเครียดมาก และได้ปรึกษาพระป่าวเชิงต้าตี้ ท่านขี้แนะว่าอย่าเครียดให้อดทนอีก 3 ปี จะได้เงินก้อนใหญ่ และก็เป็นจริงตามนั้น

หลังจากนั้น 3 ปี นายเฉินฉางไห้ได้แบ่งชายที่ดินใกล้ทะเลบางส่วน (ที่หาดกะตะ จ.ภูเก็ต) ได้เงินมา 150 ล้านบาท และ นำเงินนั้นมาใช้หนี้จนหมด และนำเงินส่วนที่เหลือมาสร้างอาคารพาณิชย์ให้เช่าและสร้างโรงแรมแห่งที่ 2 ที่หาดกะตะในวันเปิดโรงแรม ได้เชิญร่างทรงพระป่าวเชิงต้าตี๋มาทำพิธี และในวันนั้นพระป่าวเชิงต้าตี้ ได้เอ่ยปากบอกนายเฉินฉางไห่ว่า ท่านอยากจะอยู่ที่นี่ (ที่ว่างข้างโรงแรม) นายเฉินฉางไห้รับปากว่า “ถ้ามีเงินจะสร้างศาลเจ้าให้ท่าน” จากนั้นธุรกิจโรงแรมก็เจริญรุ่งเรืองมีผลกำไรดี นายเฉินฉางไห่ จึงเริ่มก่อสร้างศาลเจ้าให้ท่านตามสัญญา โดยใช้เวลาก่อสร้าง 6 ปี จนเสร็จและทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในปี 2016 ด้วยงบการก่อสร้างทั้งสิ้นเป็นเงิน 18,797,000.- บาท

และในช่วงเทศกาลถือศีลกินผักของกูเก็ต จะมีการออกโรงทานเจ ให้ชาวบ้านมาร่วมถือศีลกินผักทุกปี จัดงานมาแล้ว 5 ปี เฉิน ครอบครัว มีความเคารพศรัทธานับถือพระป่าวเชิงต้าตี้ เสมือนพ่อและอากงของตัวเอง เราจะขอคำปรึกษาทุกเรื่อง เมื่อได้รับฟังคำขึ้นมะโจะเชื่อฟัง และนำตาปฏิบัติตานที่ตาสอบสอบลอย ปัจจุบันเฉินฉางไห่ อายุ 78 ปี จากเด็กยาจกเป็นเพียงพนักงานขายอะไหล่รถยนต์ ก็มีความมุ่งมั่น ขยัน ชื่อสัตย์เชื่อฟังคำแนะนำของพระปาวเชิงต้าตี้ มาตลอดชีวิต จนปัจจุบันมีฐานะดี มีกิจการร้านขาย เฟอร์นิเจอร์ มีอาคารพาณิชย์ให้เช่า 40 หลัง มีโรงแรม 2 แห่ง เฉิงฉ่างไห่ระลึกอยู่เสมอว่า ที่เค้ามีฐานะดีมีกิจการเจริญรุ่งเรืองได้ก็เพราะพระป้าวเชิงต้าตี้ จึงมีความศรัทธาอันแรงกล้า ที่จะสร้างศาลเจ้าที่ สวยงามให้ท่านเพื่อให้ชาวบ้านได้มากราบไหว้ขอพร ให้ทุกคนได้มานับถือและเคารพท่านเหมือนกับครอบครัวเรา

ที่ตั้ง :

100/95 ถนนกะตะ ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 83100

โทร. 081 5357833 , 095 4266517