มีไส้ กลมๆ ขนมต่าวซ้อ

มีไส้ กลมๆ ขนมต่าวซ้อ-2

ต่าวซ้อ หรือ เต้าซ้อ อีกหนึ่งขนมพื้นเมืองภูเก็ตยอดฮิตที่หลายคนอาจจะเคยรู้จัก เคยชิม เคยหอบหิ้วไปเป็นของฝากจากภูเก็ต เพราะความที่เจ้าขนมต่าวซ้อนี่มีขนาดลูกเล็กๆ พอดีคำ ทานง่าย ทานเพลิน เผลอหยิบเข้าปากจนหมดกล่อง ซื้อเป็นของฝากรับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

ขนมต่าวซ้อ มีลักษณะคล้ายๆ ขนมเปี๊ยะ แต่ลูกเล็กกว่า สูตรดั้งเดิมมีไส้เค็ม ไส้หวาน และไส้หวานเพิ่มไข่เค็ม แต่เดี๋ยวนี้มีการครีเอทไส้แปลกๆ เพิ่มรสชาติและทางเลือกให้หลากหลายขึ้น เช่น ไส้สับปะรด ไส้ฟัก ไส้ถั่วดำ เสน่ห์ของขนมต่าวซ้อคือเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วมีทั้งความกรุบของแป้งชั้นนอกที่ถูกอบจนร่อน แป้งชั้นในนุ่มร่วน ก่อนจะกัดโดนไส้ข้างในเพิ่มรสชาติ เคี้ยวผสมยิ่งกลมกล่อม ออกจากเตาอบมาร้อนๆ หอมน่ารับประทาน ขนมต่าวซ้อทำมาจากแป้งสาลี มีเทคนิคการนวดที่ทำให้แป้งร่อนเป็นชั้นเป็นแผ่นไม่แห้งแข็งเมื่อนำไปอบ ไส้ทำจากถั่วเขียวเราะเปลือกนึ่งและบด ก่อนจะนำไปกวนปรุงรส ไส้หวานปรุงด้วยน้ำตาล ไส้เค็มปรุงด้วยเกลือ หัวหอม รากผักชี พริกไทยที่โขลกรวมกันก่อนนำไปผัดจนเข้าเนื้อ เพิ่มไข่แดงไข่เค็ม เติมสีสันและความหนึบหนับเคี้ยวมันขึ้นอีกนิด ปั้นไส้ห่อด้วยแป้งเป็นลูกๆ พอดีคำ แล้วจึงทาไข่ไก่บนหน้าขนมเวลาอบจะได้เหลืองนวล อาจจะโรยงาเพิ่มความหอม หรือประทับตราบนขนมก็แล้วแต่สูตรของแต่ละร้าน จากนั้นนำไปเข้าเตาอบ เมื่อแป้งสุกจะส่งกลิ่นหอมเย้ายวน ต่าวซ้อเป็นขนมของว่างที่คนภูเก็ตรับประทานกันทุกเมื่อเชื่อวัน ทานเล่นแก้หิว ทานกับโกปี๊เซล้อง หรือกาแฟและชาดำเย็น อิ่มเบาๆสบายท้อง


ในภูเก็ตมีร้านขายขนมต่าวซ้อเยอะเลย หลายเจ้าเป็นร้านดั้งเดิม ถ่ายทอดสูตรกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เราคัดสรรเจ้าเด่นๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมานำเสนอ ให้คุณไปลองเลือกชิมเลือกซื้อที่ถูกใจ

ร้านแม่จู้

ขนมต่าวซ้อไส้หวานร้านแม่จู้นั้น เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดของที่ระลึกจังหวัดภูเก็ต ในโครงการ “Southern Souvenir Contest 2019” ไปเมื่อไม่นานมานี้เอง ขนมต่าวซ้อร้านนี้มีจุดเด่นตรงที่มีให้เลือกหลากหลายถึง 8 ไส้ รวมทั้งแพ็คเกจจิ้งที่ถูกออกแบบมาอย่างดี นำเสนอวัฒนธรรมภูเก็ตอย่างสวยงาม เป็นของฝากทั้งอร่อยและดูดีถือไปฝากใครต้องประทับใจแน่นอน


ร้านแม่บุญธรรม

อีกร้านที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติของขนมต่าวซ้อที่อบสดใหม่ทุกวัน ถ้าไปซื้อที่หน้าร้านจะได้ขนมที่อบร้อนๆ เพิ่งออกจากเตาเลยทีเดียว นั่นทำให้เวลารับประทานแป้งขนมจึงยังกรุบร่อน ไส้นุ่มไม่แห้งแข็ง ปัจจุบันร้านแม่บุญธรรมมี 3 สาขา คือสาขาซอยสุรินทร์ 4 สาขาสามกอง และสาขาถนนดำรง สะดวกสาขาไหนไปได้เลย รับรองได้ขนมสดใหม่ทุกวัน


ร้านเค่งติ้น

ร้านทำขนมเก่าแก่ดั้งเดิมที่สืบสานสูตรทำขนมพื้นเมืองมายาวนานรวมทั้งสูตรขนมต่าวซ้อที่เป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน คือเนื้อแป้งและไส้ค่อนข้างแห้งกรุบ เป็นขนมต่าวซ้อแบบดั้งเดิม รวมทั้งการห่อขนมด้วยกระดาษแก้วสีขาว สีเหลือง ก็เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร หากคุณอยากลองชิมขนมต่าวซ้อแบบออริจินัล ก็ต้องมาที่ร้านเค่งติ้นแห่งนี้